Malaska

Nung nakita ko ang final play eh one on one ni Eugene Philips laban kay Baclao at walang help.. Tapos ang laro, 10th straight loss ng Alaska! Ang galing! Bwisit naman.

Ah wag na pagusapan yun isa pang team na gusto ko na ROS. Nagtitipid na at wala na yun dating lakas nila. hehe Alam ko siyempre napagod din yun Alaska sa matagal nilang playoff appearances at finals. Pero di ko akalain na matagal din sila lagi nagbobora. hahaha

10 losses.. Pag ganun, dapat may ginagawa na ang Alaska!!! Dapat nga pag 5 losses na, may ginagawa na dapat. Eh kaya naman sila di gumawa ng galaw, dahilan malamang injury, nagpapalakas at ayun, may mga trade nga, parang dun ata sila nagsimula nagtatalo. Bumata nga, kaso parang di na sila dumepensa. Bad trip talaga..

Wag na natin patagalin at sour graping, here are the things they can do. hehe

1. Trade Thoss – Alam ko marami ng trade ginawa yun Alaska, pero nun nakita ko kahapon yun mga plays nya. Wala na, simpleng jumpers na lang yun pwede niya gawin. Saka sa takbuhan parang di siya effective. No offense to Sonny, kasi siyempre pundasyon na ng Alaska yan, kaso habang pwede itrade at may value pa.. Gawin na nila. Si JV eh stable point guard kasi yan, pwede pa siya kaso talagang di na siya gagaya dati na pwede matagal at magbwakaw. After that injury of his, nagiba na siya ng laro pero mas effective naman siya kaysa kay Thoss. Kung pwede makuha sila na another shooter, first round pick at power forward, yun pwede pamalit kay Manuel na nangangapa din. Pwede na yun center mo si Baclao o Manuel, takbuhan naman sila at effective pag ganun.

2. Change import – Henton magaling siya, he can score saka pag mainit, mainit! Kaso di siya kailangan ng Alaska. Dahil medyo mahina na nga frontcourt scoring at nagrerecover pa si Manuel, maliit naman pang frontcourt si Calvin. Dapat kumuha sila ng import na yun bully, parang Jumbotron! haha Yun parang ganun, maasahan sa loob. Kung marunong lang magpost up si Buck, eh walang problem. Kaso ang play nya lagi parang wingman lagi o dos. Pwede na yun Romeo, yun best friend ni Lebron. haha Kaso di ata siya available.

3. Change coach – Di ako magugulat kung talagang nangyari ito, pero eto yun feeling ko medyo malabo mangyari. I really like Coach Alex, kaso it means, his system wore down na or worse, di na para sa players nya. Eto kasi problema, kung palit coach, di ko alam kung kaya ni Louis Alas kasi parang same system gagawin, at gagawin nya may gagawin siya buwakaw na player. Malamang si Abueva. hehe Si coach Topex naman, may LPU siya. Di ko alam, sinong coach na bakante na pwedeng magsalba sa Alaska. hehe Pwede change system, pero anong bagay sa undersized but fast line up?

Ewan ko, basta nakakabwisit ang 10 game losing streak. Di naman sila Kia or Blackwater. hahaha O may malas ata sila.

Malaska talaga.. =(

Leave a Reply

