Blue Ryzen

It’s the first time I’m working in a computer that is freaking lighting like a christmas tree. haha Ngayon makapag taglish nga ko. hehe enough sa mga intro. Eto mga specs!

CPU: Ryzen 1600 6 core, 12 threads
Mobo: AB350 Gigabyte
RAM: 16gb (2x8gb) Corsair Vengeance 3000mhz pero naka clock na 2933mhz
VGA: Gigabyte Windforce RX 580 8GB
SSD: Samsung 850 evo 250gb
HDD: 1 TB WD blue
PSU: 620W Seasonic M12 bronze
CASING: Deepcool dukase with 3 blue fans at 1 red fan, RGB strip and extra fan with card reader, DVD drive
Monitor: XL2411 BENQ 24inch 144hz

Mouthful. hehe Pero ang sure eh wala naman ako hihingilin pa para sa ngayon. hahaha Di ko akalain kung masasagad ko to. hehe After 3 years, I made another computer upgrade at grabe pala ang series ng upgrade sa computer ngayon. Well yun dati ko i5 3330 pwede pa sa ngayon pero sa RAM di na masasagad un. Aasa ka sa palit PSU at VGA para umaandar ang games ngayon. Proud naman ako sa computer na yun, sa daming nangyari, hdd lang ang pinalit ko dun. Pero 3 years like I expected, it will not perform well in these days.

Good thing, kaysa na kumuha ako ng Intel, AMD just launched, Ryzen! Nagdecide ako na Ryzen after watching sobrang dami ng reviews at benchmarks.. Kahit di siya maasahan sa games, I mean maganda siya sa games pero sa benchmarks talo siya sa Intel. Pero ang sa ibang task, grabe, mabilis! I’ll give an example later.

Ang biggest advantage niya, yun presyo! Grabe, parang bibili ka ng I7 pero less 15% na mas mura ng malaki, aba, siyempre dito na ko. We are talking na 7700k overall performance ha. Di lang gaming ito. Although sa mga benchmarks, eh siyempre lamang ang current I5 high end series, pero un lamang nya, di naman kasi laki, performance per dollar or peso ratio. Di naman sulit kung I5 na 13000-14000 tapos ang difference sa performance eh 10% tapos sa pagtagal may pagasa na higitan ito? Eh malamang, dito na ko. Saka yun 6 cores, talagang nagaadapt na most ng apps. Samahan mo pa ng RAM na mataas at yun SSD, hay. hehe

Dahil na din sa bilis and with my monitor, I got DOOM, na di ko akalain na maganda, nakakaadik at nakakahilo. Pumapalo naman siya ng 70-80FPS without doing anything sa settings. Saka yun bilis sa screen makikita mo. Fluid and yes, addicting, pero di na ata para sa ganitong games these days. hahaha Malamang sa DOTA 2, eh sa luma kong computer gumagana na maayos, malamang sa bago ko computer, walang stutter yan. Natry ko na yun ibang games sa steam… Grabe tong steam, nostalgic games are here!!! Street of Rage akalain mo, lalaruin ko pa din? hahaha Ah grabe yun SF5 at yun 3D fighting games? Parang nasa arcade na ko!

Startup less than 20 secs, full start up! Di kagaya na 1 min or more sa dati kong computer na minsan pag naunahan mo ng gamit, magloloko pa. hahaha I’m thinking kung mas mabilis pa yun M.2. In fairness sa samsung, magaling sa ssd. Gigabyte? I’m surprised na magaling pala sila sa VGA ha. My casing? Ah, slick and simple. very effective. hehe PSU wala pa ko masabi kasi bago pa lang pero seasonic they say it’s the best PSU, let’s see. hahaha

BENQ? Oh my God, I can play even PS4 here. hehe Saka tama, these gaming sa PC, for better and smooth playing, 144HZ na talaga. No cutting corners. Go for it. Kasi from there, dun na magdedecide ang budget plus VGA mo din.

Overall, compare sa dati kong computer? Its twice as fast. Reliable and yes, with the help ng win10 and other tools na legal and authorized, at cheap, ayun na. hahaha I can say, everything works well.

Example ng great productivity, ah I want maconvert lahat ng MP3 into FLAC kasi yun V20 di ko ma sagad sa sounds, so convert ko naman, aba, parang 6GB worth of sounds, na naging 40 GB, natapos na nakalimutan ko na bilis, pero di isang oras kasi nanood lang ko ng jdrama, tapos na eh. hahaha Grabe, sa luma kong computer, malamang ilan oras yun. So, dito makikita yun ilang cores gumana.

Solid 2-3 years, kaya pa to, until new Ryzen lumabas. I suggest sa mga bibili, talagang icheck kong ano pwede sa inyo, saka yun monitor, medyo pagisipan talaga. hehe Kung laro lang, Ryzen 5 na 1400 pababa saka mobo, sulit na yun. Yun AB350, pwede na kahit sa overclocking. Sa RAM, kahit 2400 mhz pwede na pala. hehe Saka 16gb na pala, kailangan sa games, para di lang sa games pwede. Yun RGB, hahaha kakaiba nga, minsan kahit di ko ginagamit yun computer, yun ilaw kakatuwa tignan. Sa susunod, ayusin ko yun RGB set up.

Di ko pa natest sa overclocking pero soon, baka subukan ko na. Kaya naka aB350 di ba? hehe

Wow, di ko pa nasasabi yun usb 3.1 ports, sarap mag transfer. hahaha Wala na ko masabi.

Hmmmm I haven’t push this baby to the limit but I can say two things. AMD done a great job for Ryzen, talagang value for the money. Di lang mabilis kung hindi sulit. Saka talagang updated yun performance for these days. I can’t ask for more.

Pag buenas, in the future, I want to try 1700X plus overclocking at 2K resolution. Kung kaya RGB na din. haha Malabo yun 4K monitor, parang overkill saka bibili na lang ako ng TV. hehe

Para bumalik sa Intel? Hmmm dalawang bagay lang gagawin nila. Labas sila na 6 cores, 12 threads na same performance ng Ryzen 1600 lang na mura. Wag yun I9, grabe mahal tapos eto pa.. Dapat yun chipset na ilalabas nila, mura lang yun motherboard, around 7-8k na Z series, sulit na yun. Sa Intel kasi, performance talaga ang binabayaran dun. Unmatched pero kung ganun sila maningil, at yun motherboard ginto, lalo wala na bibili dahil sa mura ng ryzen at motherboard din.

Sa ngayon, at looking those blue lights. Maganda pala. =)

 

Leave a Reply

