What If..

(I stayed as a SME)

Kay bilis ng panahon, di ko akalain isang taon na pala ako nasa bahay at di ko na iniisip na maaga ako gigising kasi may work ako at papasok. Kanina lang may dalawang students ako kaso wala na pagkatapos. Banas, wala pang extra kita. hahaha

Naisip ko lang paano kung di ako umalis at nagstay ako sa CVG at tinanggap ko yun SME position? SME means Subject Matter Expert. For short, pag may problema yun agent, kaw ang tatanungan nila. Semi TL position kung baga. Kasi nag sup call na ko eh. Sa 8 years ko work sa BPO, kung kailan huling company ko na eh bigla pa ko napromote bigla. hahaha Kaya yun sup call, training at turuan yun mga ahenteng mahina o minsan nakakainis..

Yun ang matutunan mo sa pagiging SME, eh humble kung baga saka mild tempered. Yes, there were times that my long patience was tested!!!!!

Anyway, kung nagstay ako, feeling ko dalawang bagay lang gagawin ko, magstay at malipat sa ibang position or aalis din. Well, sa mga nangyari sa kin last year, malamang yun second option yun gagawin ko. Pero kung di nangyari yun at nagstick lang ko sa mga plano ko at walang conflict, eh malamang..

I won’t apply as TL kasi naman sa CVG, hay, TL’s there were overworked and crushed by OM’s. Not exaggerating.. It’s like yun TL ko, ginawa na lahat pero parang si OM eh di pa din masaya or bakit ganito ganyan.. Even may mga gusto gawin si TL eh di nya magawa because of policies in the office. Plus of course OM’s directions. Plus yes, the low basic pay. Eto na yun part na masasabing mas mataas pa sahod ng inhouse rep kaysa TL. Alam na. hahaha

I won’t go sa workforce kasi, well due to the polices and crap plus the workload and the hate you’ll get from other teams, you will be crushed emotionally and yes, you need to be stiff. That’s for sure.
If I stayed as SME, alam mo yun policy na bawal mag VL, or SL eh.. Matindi eh. One time, may ka SME ako tapos grabe hinang hina na at masakit puson, tinanong ko san galing at bakit di pwede mag SL na. Galing ng ER at pinilit niya pumasok kasi kulang kami tao or kailangan daw ng program. Anak ng tinapa?! Ganun!!!!! Pero yun environment saka yun chemistry, automatic na eh. Mahigpit kami sa ibang agents pero di kami nananakot. Siguro sa training pod lang. hahaha Pero sayang, sayang yun mga tao dun.. Lalo na pag ganun ang siste, ubusan ng tao!!! Matira matibay, physically and emotionally. Geez…

My choice? Siyempre office position, no rushing to the floor, no overbreak and most of all, sure na Monday to Friday ang work! hahaha Malamang, HR or Admin offices lang pwede ko applyan dun. Gusto ko nga hiring eh, eh paano, masarap siguro mag power trip ng applicant. Lalo na yun masyadong mayabang o masyadong mahina. Yun in between or sabihin na natin pwede na, ipasok ko na yan. hehe HR? Malamang paper works or how about the admin stuff, well, office stuff malamang. Simple, mundane but boring work. Well, no stress perhaps. hehe Wag lang events ako mapunta, magulo ang events sa BPO. Bongga pero kakairita. hahaha

But will I stay more than a year? I can’t tell at that time. If its fun and job is easy and I was able to do a lot I’ll stay a bit pa. Eventually I’ll leave na din kasi I have other plans. Pero ibig ko sabihin maeenjoy ko sana yun full benefits for being in that company. Except for that pathetic medical insurance. Geez.. I was surprised I was not sick that much despite going OT or working everyday. hehe I enjoyed staying in the companies I worked like perks, bonuses and stuff.. Pero dito parang kahit matagal ako, siguro name recognition and experience lang makukuha ko. But ehem, financially or benefits wise?

I don’t think so…

Good thing, I’m here now and doing what I like. And soon, many things I’ll do that I’ll like more..

Damn, I used to remember those days, 4 by 11 tapos minsan may long call yun isang rep dahil sa katangahan tapos may elevate pa ko na tech report issue.. Ayun OT ko 1 and a half hours pa. OTY. Letche!!Saka ni minsan di ako nagVL na matiwasay, grabe ang hirap magplot ng VL. Parang bawal mag VL!!!!

Hay salamat, tapos na yun.

Ngayon, parang araw araw pwede ako mag VL. hahaha =)

Leave a Reply

