ReView

(Jinx 2016)

Jinx could be a bad or good one. It depends what sign you can see or forsee.. But after all of this and now writing an hour before this year ends, I can say, this year.. Was a memorable year… =(

Sa dami ng mga nangyari sa taon na to, siguro sa dami pumanaw, mapa artista o kahit kamag anak, o masama pa, malapit sa buhay mo… Talagang malungkot at napanglulumo. Kahit masaya ang mga oras na to, parang di ko feel. Sa totoo lang, kanina lang ako nakapahinga na medyo maluwag. Medyo. hahaha

Pero kahit ganito, I still move on and do more indeed. Just to forget the loss and think of the things you still have. The fact you are alive, at siyempre, hope. I did not think that Hope is important before. This time, I’m now fill with hope kahit di naman kita sa face ko. hehe I’m optimistic for next year, starting next month on what will happens. Its make or break but still pushing and making things happen.

Ang pinakanagustuhan ko this year, malamang, eh kahit may mga bagay na nakuha ko at nagbigay sa kin ng luwag sa loob.. Gaya na lang ng backup ko ng mga files. Wow, di ko akalain na mauubos na ang 4TB na back up HDD ko. Yes, may back up na ko for all my files and it won’t stop. hahahaha At may nadiscover na naman ako way well to get some things. ehem… Cloud is really helpful.

Nakalimutan ko na, I think the best thing happened this year, was now, I can work at my own pace. I almost forgot the work schedule. No more rushing going to office para lang mag auto in. No more TL na magremind sa kin about stats and other crap that doesn’t always translate to money. hahaha Masarap para talaga magtrabaho sa bahay. Pero siyempre ingat din sa pagiging tamad at multi tasking that is not related to work. hahaha Another good thing I discovered this year, Watashi wa Nippon ni, daisuki desu!!! (I hope tama, ayoko ko nga mag google translate.)

Pero kung kaya na, aba why not di ba? It’s a small stop and I’m thinking to expand it this coming year. Second best thing happened eh I kept on learning, lalo na Nihongo. I’ll continue that until I pass. hahaha Aba number 3, siyempre LBJ winning the NBA finals, against sa 73 win GSW team lang naman. Bwahahahaha The King rules!!!!

There were surprises, hmmmm siyempre besides of those who passed away.. My intuition or premonition, parang nagiging 50/50 na ha.. Minsan may silbi, minsan nababad trip lang ako. Kung baga, para lang tanga na di confident sa plano ko.. Tapos nangyari pala. hahahaha Saya di ba?

This year, kaya ang gagawin ko, basta nakaplano o naisip ko lang in advance, just be prepared. hehe

Hmmmm of course, as you know this year was not also that kind.. Pero one thing na talagang narealize ko, life is short, especially when you don’t know its time to go. Ayoko ko pa idiscuss yun.. Lalo na nashock ako na may isa pa nawala na naramdaman ko nagkulang ako. Bad trip… Hay..

I always pray for these Souls to find peace and happiness where they are now.

I never felt this pressured as well due to my other work. I always feel pressure sa dating kong work pero nakakabawi naman ako. Even in my new work, kahit na wala naman ako masyado experience eh nagdeliver agad ako..

Etong isa, I must admit, it’s getting to my nerves and as day goes by, I won’t be surprised if I’m kinda fail.

Damn, mabuti na lang sa bahay lang trabaho at nakakahinga ko. Pero kailangan ko next year, a long damn rest. Seriously. Please…

So for next year, hmmmm basta secret na lang yun plans. hahaha Either way naman, I can say, I’ll reach my goal. Then other things I want or need, maproprovide naman yan ni God. =) Other factors that I don’t have a control, well then so be it.

So this year talaga may mga jinx o malas pero tama naman na lagi naman di mo sadya. Naisip ko na may buenas din pala. Not dahil sa luck pero it’s more letting it happen and be grateful what happened. If it’s bad then tanggappin at magrecover. Makabawi. Kung masaya naman, enjoy at tuloy lang ang buhay, wag masyadong kampante..

I think that’s enough for me about my review of this year, dapat mahaba to kaso tinamad na ko, sa dami ko kasi ginawa for the past months… I end up the day tired and I want rest. hahaha Ah di lang yun, ayoko ko lang din may masulat o masabi na mahaba o masama. I’ll just mellow it down what I feel then kung masulat ko, makikita nyo na lang. Kung hindi.. Sorry. hehe

For next year.. #godswill

Thy will be done. =)

Leave a Reply

