flashbacks: Old Shop revisited

Habang tumatawag ako sa bayantel at humihingi ako ng saklolo tungkol sa linya namin na laging sira, napapatingin ako sa gitna ng pwesto. Naalala ko kasi noon, na doon kami nakapwesto at ako yun nakaupo sa maliit na silya at nakatingin at tulala sa stante.

Pero may saleslady naman ako noon na ganun din, nakatulala at naghihintay ng customer. hehe Parang kailan lang, di ko maisip na ganun na nangyari sa shop o sa amin.. Kahit pag bumibili ako ng load sa malaking tindahan sa harap, napapangiti na lang ako kasi dati, sa amin yun. hahaha Pero mabuti may discount, ginaya kami dati pa. Nakakagulat na ngayon, eh customer lang ko sa mga pwesto na yun.

Dati alam ko pa kung ano yun patay na oras at yun malakas. Yun mga oras na pwede petiks at makalibot. Nakakalungkot na wala na lahat yun. Di naman ibig sabihin eh gusto ko balikan o pinagsisihan ko na wala sa kin ang pwesto na yun. Importante eh nakamove on na ko. =) Naenjoy ko naman ang mga time na yun, kahit may mga araw na parang 300 lang kinita ko, awas na yun sa gastusin sa stante. Daming araw na ganun. hahaha Pero marami din araw na sobrang tiba tiba na minsan ayoko ko na ng mga customer.

It’s an fruitful experience. I cannot say it was a happy nor sad experience. Tama lang, tamang learning experience kung baga. Tinitignan ko nga yun mga stante o display nila, parang simple lang sila at easy lang, para ok lang na wala masyado customer. hahaha Dati, naku sabon ang mangyayari sa min pag wala ginagawa sa tindahan!

Pagkatapos ko bumili lagi, eh lagi ako tumitingin sa pwesto one last time…

Relieved.

Leave a Reply

